Giỏ hàng
4 Loại Thực Phẩm Có Lợi Cho Gan, Ăn Điều Độ Cơ Thể Khỏe Mạnh

4 Loại Thực Phẩm Có Lợi Cho Gan, Ăn Điều Độ Cơ Thể Khỏe Mạnh

Ngày: 06-01-2021 đăng bởi: Thanh Thủy

Trong cơ thể, gan chính là “người lao động cật lực” không ngừng nghỉ để chuyển đổi thức ăn thành chất dinh dưỡng nuôi cơ thể và lưu trữ, cung cấp cho tế bào khi cần. Đồng thời, gan cũng chính là “cửa ngõ” đón nhận chất độc hại và chuyển đổi chúng thành các chất vô hại hoặc đào thải chúng ra khỏi cơ thể…Vì là cửa đón nhận thường xuyên chất độc hại của cơ thể đổ về, nên gan rất dễ bị nhiễm độc, suy yếu. Để gan khỏe mạnh, hoạt động tốt, lựa chọn các loại thực phẩm tốt cho gan là điều cần thiết mỗi chúng ta cần làm.

Mỹ Viện Thanh Thủy xin chia sẻ 4 loại thực phẩm sau đây, nếu bạn ăn thường xuyên điều độ sẽ giúp chức năng gan của bạn sẽ dần trở nên khỏe hơn.

Các loại thực phẩm giúp gan khỏe mạnh

1. Cam quýt

Đây là loại hoa quả tự nhiên, giàu các loại khoáng chất, đặc biệt là vitamin C giúp giải độc gan rất hiệu quả. Tuy nhiên không nên ăn quá nhiều cam quýt bởi nó có thể gây ra tình trạng tức bụng, khó chịu.

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên ăn nó lúc đói bởi điều này có thể gây ra đau dạ dày, thậm chí là viêm loét dạ dày do lượng axit ascorbic (vitamin C) cao có thể gây bào mòn dạ dày của bạn.

Cam, quýt giàu Vitamin C giúp thải độc gan hiệu quả

2. Khổ qua

Khổ qua từ lâu được biết đến là thực phẩm tốt cho gan, mật. Ngoài ra khổ qua còn có nhiều công dụng khác như hạ đường huyết, ngăn ngừa sỏi thận, hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường miễn dịch cho cơ thể. Trong đời sống thường ngày, có thể dùng khổ qua để ép làm nước uống hoặc chế biến như một loại nước uống làm mát, giải độc gan

Tuy nhiên đi kèm với các lợi ích, khổ qua cũng có một số tác dụng không mong muốn như làm tăng khả năng sảy thai và giảm khả năng có con ở nam giới, điều này đã được chứng minh trên loài chuột, người có nguy cơ hạ đường huyết cũng không nên dùng quá nhiều khổ qua, vì trong khổ qua có nhiều chất P- insulin tương tự như insulin trong cơ thể làm giảm đường huyết. 

Khổ qua từ lâu được biết đến là thực phẩm tốt cho gan, mật

3. Bưởi

Bưởi bảo vệ gan theo 2 cơ chế chính là giảm viêm và bảo vệ tế bào. Theo đó, bưởi được xếp vào nhóm thực phẩm tốt cho gan vì cung cấp lượng chất chống oxy hóa tự nhiên dồi dào cho cơ thể.

Hai hoạt chất chống oxy hóa được tìm thấy nhiều nhất trong loại trái cây này là naringenin và naringin. Chúng đều có tác dụng bảo vệ gan khỏi những tổn thương do các gốc tự do gây ra. Naringenin có khả năng làm giảm lượng chất béo trong gan và tăng lượng enzyme cần thiết để đốt cháy chất béo, từ đó giúp ngăn mỡ thừa tích tụ tại đây. Trong khi đó, naringin đã được chứng minh có tác dụng cải thiện khả năng chuyển hóa rượu và chống lại một số tác động tiêu cực của cồn lên gan. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chất chống oxy hóa có trong bưởi góp phần làm giảm sự phát triển của xơ gan, thường là kết quả của viêm gan mãn tính.

Bưởi bảo vệ gan theo 2 cơ chế chính là giảm viêm và bảo vệ tế bào

4. Đậu xanh

Đậu xanh cũng là một trong các thực phẩm tốt cho gan. hỗ trợ cải thiện chức năng gan. Đậu xanh (còn có tên gọi khác là đỗ xanh) có vị hơi tanh, ngọt và lành tính,… Mặc dù là món ăn dân dã vô cùng quen thuộc đối với người dân Việt Nam, thế những những công dụng về dược tính mang lại cho người sử dụng lại vô cùng bất ngờ.

Ăn nhiều đậu xanh giúp giải nhiệt và thanh lọc gan hiệu quả. Những người có chức năng gan hoạt động kém cũng được khuyến khích nên sử dụng nhiều đậu xanh thường xuyên để cải thiện tình trạng này.

Sử dụng đậu xanh để nấu cháo, hong xôi, nấu chè hoặc nấu canh thì đều mang lại những lợi ích tốt nhất cho sức khỏe của lá gan.

 

Đậu xanh cũng là một trong các thực phẩm tốt cho gan. hỗ trợ cải thiện chức năng gan

Gan là cơ quan dễ bị tổn thương nhất vì nó có chức năng lọc thải các chất độc hại xâm nhập vào cơ thể, vì vậy chế độ ăn uống hàng ngày giữ vai trò cực kỳ quan trọng đối với gan. Ăn gì bổ cho gan? Bạn hãy tăng cường ăn những thực phẩm tốt cho gan kể trên để bảo vệ và giữ gìn lá gan được khoẻ mạnh nhé!