Giỏ hàng
Nám chân sâu là gì? và cách điều trị nám chân sâu hiệu quả

Nám chân sâu là gì? và cách điều trị nám chân sâu hiệu quả

Ngày: 08-12-2022 đăng bởi: Thu Thủy

1. Nám chân sâu là gì?

Nám chân sâu là hiện tượng trên da xuất hiện các vết đốm sậm màu, có màu nâu đậm, thường xuất hiện tập trung nhiều ở hai bên gò má với các kích thước lớn. Tình trạng nám chân sâu thường xuất hiện nhiều ở nữ giới hơn nam giới, đặc biệt là chị em trong độ tuổi từ 20 đến 50 tuổi. Chính vì vậy, mọi người cần phải chủ động và cẩn thận trong việc bảo vệ, giữ gìn làn da và các cách phòng ngừa hiệu quả.

Nám Chân Sâu là gì? Cách trị nám chân đinh tại nhà hiệu quả nhất

2. Nguyên nhân gây ra tình trạng nám chân sâu

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nấm chân sâu là do dư thừa lượng melanin - là một loại sắc tố chịu trách nhiệm tạo ra màu sắc trên một số bộ phận cơ thể như da, tóc, mắt. Dưới đây là một số nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nám chân sâu:
  • Do quá trình lão hóa da tự nhiên: Sau khi bước vào độ tuổi 35 trở đi, hầu như tất cả những người phụ nữ sẽ có nguy cơ cao phải đối mặt với nám chân sâu. Bởi vì làn da của họ lúc này sẽ không còn đàn hồi và khỏe mạnh như trước nên khả năng phòng vệ trước các tác nhân gây ra tình trạng tăng sinh sản lượng melanin ở da.
  • Do sự thay đổi nội tiết tố: khi bị rối loạn nội tiết tố thì cơ thể sẽ xuất hiện nhiều vấn đề về da như: mọc mụn, da bị đen sạm, nám, ... . Ở người phụ nữ, rối loạn nội tiết xuất hiện chủ yếu là do rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, dùng nhiều thuốc tránh thai, sau khi sinh con, ...
  • Do thường xuyên phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: ánh nắng mặt trời có chứa rất nhiều UVB và UVA. Các tia này sẽ xuyên qua tầng ozon, tác động trực tiếp vào làn da của bạn, khiến kích thích quá trình sản sinh và phát triển hắc sắc tố melanin. Đây chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng nám chân sâu. Đặc biệt là với các ánh nắng vào khoảng thời thời gian buổi trưa, khi có chứa nhiều tia UVA.
  • Do tâm lý căng thẳng, thiếu ngủ, stress kéo dài: công việc và áp lực cuộc sống ngày càng nhiều hơn khiến cho mọi người gặp phải những căng thẳng, mệt mỏi, áp lực. Đây chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng nám chân sâu cùng với mọc mụn, da bị sẫm màu. Đặc biệt, khi bạn stress càng nhiều thì nám mọc càng đậm và chân nám sẽ càng ăn sâu vào da.
  • Do lạm dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc: khi sử dụng mỹ phẩm sẽ có những nguy cơ tiềm ẩn gây hại cho da, đặc biệt là những loại mỹ phẩm kém chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có chứa nhiều chất độc hại cho da. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nấm chân sâu và các loại nám cứng đầu khác. Không chỉ vậy, làn da của bạn sẽ bị bào mòn và tổn thương nghiêm trọng.

3. Cách điều trị nám chân sâu hiệu quả

Người bị nám chân sâu nên được phát hiện và điều trị càng sớm càng tốt để làn da sớm được trở lại khỏe mạnh. Nếu để thời gian lâu không được chữa thì chân nám sẽ càng ăn sâu hơn vào da và cơ hội chữa lành được bình thường là rất khó. Người bị nám có thể kết hợp nhiều biện pháp khác nhau. Dưới đây là một số cách điều trị nám chân sâu phổ biến và hiệu quả thường được sử dụng:
Điều trị nám chân sâu với công nghệ cao
  • Peel tinh khiết: đây là phương pháp sử dụng hóa chất kết hợp với công nghệ hiện đại để giúp loại bỏ đi hoàn toàn lớp sừng hóa ở trên da.
  • Đốt điện trị nám: đây là phương pháp sử dụng các loại tia điện để phá vỡ đi lớp cấu trúc sắc tố. Để từ đó kích thích được quá trình tái tạo và phục hồi da hiệu quả.
  • Công nghệ Laser: đây là phương pháp sử dụng tác động của tia laser và chân nám, giúp làm mờ đi các đốm nám trên da. Tuy nhiên, phương pháp này chủ yếu tác động đến tầng thượng bì của làn da, chưa được triệt để. Đồng thời, phương pháp này còn có thể gây ra một số tác dụng phụ như làm mỏng da, khô da và về lâu dài sẽ khiến da bị mất đi độ đàn hồi tự nhiên của da, ... Đây cũng là một phương pháp có chi phí đắt đỏ.
Điều trị nám chân sâu bằng thuốc Tây y
  • Để điều trị được hiệu quả nám chân sâu, người bị nên kết hợp điều trị cả bên trong lẫn bên ngoài. Bởi loại nám này được hình thành từ sâu trong lớp da biểu bì nên cần bổ sung các loại thuốc hỗ trợ giúp cải thiện và điều trị tình trạng này. Thông thường, người bị nám chân sâu nên sử dụng các loại thuốc, thực phẩm chức năng chứa các thành phần như: vitamin B, C, E, Amino acid. Đây là những hoạt chất giúp kích thích quá trình trao đổi chất, giúp cho da của người bệnh được khỏe mạnh, căng tràn sức sống. Từ đó bảo vệ da tránh được các tác động lão hóa, giảm nám và tàn nhang, ngăn ngừa hắc sắc tố phát triển.
  • Tuy nhiên, để quá trình điều trị được an toàn và hiệu quả, người bệnh cần lựa chọn và sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, phù hợp với đúng tình trạng da của mình.
Đắp mặt nạ và chăm sóc da từ thiên nhiên:
  • Đây là những phương pháp an toàn và dễ dàng thực hiện với hầu hết các đối tượng bị nám chân sâu. Tuy nhiên, tính hiệu quả còn phải phụ thuộc vào tình trạng nám, cơ địa của mỗi người nên các chị em cần phải kiên nhẫn duy trì thực hiện trong khoảng thời gian dài. Đây cũng là  phương pháp được rất nhiều chuyên gia khuyến khích áp dụng tại nhà thường xuyên và có thể kết hợp với một số phương pháp điều trị nám khác để giúp cho làn da được khỏe mạnh.
  • Một số loại nguyên liệu chăm sóc da từ thiên nhiên dùng để điều trị nám chân sâu tại nhà có thể kể đến như: khoai tây, mật ong, nghệ, cà chua, dưa leo, trà xanh, trứng gà, sữa chua không đường,....
Hy vọng với những thông tin Thu Thủy chia sẻ trên sẽ giúp cho người đọc biết thêm được các kiến thức về nám chân sâu và cách điều trị. Từ đó trang bị cho mình cách phòng tránh hoặc lựa chọn được phương pháp điều trị phù hợp nhất với tình trạng nám của bản thân. Để mỗi người đều có được cho mình một làn da khỏe mạnh, tràn đầy sức sống nhé.