Giỏ hàng
Nên ăn gì để tăng Estrogen?  Top 10 thực phẩm cân bằng nội tiết tố nữ

Nên ăn gì để tăng Estrogen? Top 10 thực phẩm cân bằng nội tiết tố nữ

Ngày: 15-11-2022 đăng bởi: Thu Thủy
Theo thời gian, nội tiết tố nữ có những xáo trộn làm mọi thứ “nhiễu loạn”, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và công việc của chị em và do đó, để chăm sóc sắc đẹp và duy trì sức khỏe, phái đẹp không nên bỏ qua những thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ trong bài viết dưới đây nhé.

1. Những vai trò của nội tiết tố nữ Estrogen 

Là một trong ba nội tiết tố nữ giữ vai trò điều hòa hoạt động cơ thể, Estrogen giúp phái đẹp duy trì nhan sắc, tăng cường sức khỏe và sinh lý viên mãn, cụ thể như sau: 
1.Đối với sắc đẹp
Khi nồng độ Estrogen trong cơ thể ổn định, phái nữ sẽ quyến rũ, thu hút hơn với vóc dáng thon gọn, làn da mịn màng, căng tràn sức sống. Ngược lại, khi Estrogen suy giảm, da sẽ bắt đầu chảy xệ, không đều màu, vóc dáng cũng trở nên sồ sề, ngực lép, cơ mông lỏng lẻo hơn. 
2.Đối với sức khỏe
Estrogen, cùng với Progesterone, giúp phát triển niêm mạc tử cung, điều hòa kinh nguyệt, cải thiện tốt sức khỏe cho phụ nữ. Tuy nhiên, khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh - mãn kinh, nồng độ nội tiết tố nữ sụt giảm nghiêm trọng nhất, cơ thể sẽ bắt đầu phát sinh những vấn đề rắc rối như: bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, trầm cảm, giảm trí nhớ, loãng xương, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao...
3.Đối với sinh lý
Nếu như thời kỳ xuân sắc, Estrogen giúp tăng cường ham muốn tình dục, giúp đời sống chăn gối rạo rực, cháy bỏng, thì sau tuổi 30, Estrogen suy giảm khiến chị em ít hoặc không còn nghĩ đến “chuyện ấy”. Sự thiếu hụt Estrogen cũng là nguyên nhân khiến thành âm đạo mỏng, ít tiết ra chất nhờn để bôi trơn nên có cảm giác đau đớn khi giao hợp, vì vậy họ sợ hãi, né tránh. Ngoài ra, khi nội tiết tố không còn đủ đầy chính là lúc phái nữ rối loạn rụng trứng, giảm hoặc mất khả năng có con.  

Cân bằng nội tiết tuổi dậy thì đúng cách!

2. Nên ăn gì để tăng hormone nữ? 10 thực phẩm bổ sung nội tiết tố cho phụ nữ tốt nhất 

1.Quả óc chó
Được biết đến là thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, đặc biệt đối với phụ nữ mang thai và cho con bú, quả óc chó chứa nhiều chất chống oxy hóa sẽ giúp chống lại bệnh tim mạch chuyển hóa, giảm hình thành khối u ung thư vú. 
2.Vừng
Hạt vừng (mè) chứa nhiều chất xơ, chất béo tốt, Protein, Vitamin B và đặc biệt giàu các chất chống oxy hóa sẽ hỗ trợ cải thiện các vấn đề xương khớp, tim mạch, điều hòa cân bằng nội tiết tố. Đây cũng là loại thực phẩm quen thuộc dễ dàng bổ sung vào bữa ăn hàng ngày của gia đình Việt.
3.Đậu Hà Lan
Đậu Hà Lan là thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ tuyệt vời vì chúng rất giàu chất xơ, Magie, Kali và một số protein… giúp tăng sản xuất nồng độ Estrogen, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, đồng thời, cải thiện đáng kể các triệu chứng mãn kinh cho người phụ nữ.
4.Hạt lanh
Là thực phẩm giàu Omega-3, Vitamin B6, Sắt, Kẽm... hạt lanh còn chứa nhiều dưỡng chất rất có ích cho phụ nữ, đặc biệt là độ tuổi mãn kinh. Sử dụng hạt lanh giúp ổn định chu kỳ kinh nguyệt, giảm nguy cơ loãng xương và ung thư vú ở phụ nữ mãn kinh.

Top 10 thực phẩm giúp chị em cân bằng nội tiết tố nữ

5.Dầu oliu 
Với nguồn axit béo dồi dào, dầu oliu rất tốt cho sức khỏe, tim mạch cũng như giúp duy trì hệ thống nội tiết khỏe mạnh. Ngoài ra, dầu oliu còn chứa nhiều loại vitamin và chất chống oxy hóa, giúp trung hòa gốc tự do và làm chậm quá trình lão hóa da. 
6.Cá hồi
Thành phần đặc biệt chính của cá hồi là axit béo Omega-3 và Vitamin D, là nguồn Protein tốt cho sức khỏe mọi người với nhiều công dụng: chống lão hóa, tốt cho tim, não bộ, giúp bổ sung nội tiết tố nữ từ thiên nhiên. Phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh-mãn kinh ăn nhiều cá hồi có thể hỗ trợ ngăn chặn triệu chứng trầm cảm.
7.Quả bơ 
Chứa nhiều Vitamin E, axit béo không bão hòa đơn, chất xơ, Kali… quả bơ là câu trả lời cho thắc mắc ăn gì để tăng nội tiết tố nữ vì bơ giúp duy trì vóc dáng cân đối, giảm thiểu triệu chứng viêm xương khớp, tim mạch, huyết áp cao và ngăn ngừa ung thư cho phụ nữ và ngoài ra, quả bơ còn giàu chất chống oxy hóa, có tác dụng giảm nếp nhăn, bảo vệ da khỏi tác động của tia cực tím, từ đó mang đến làn da căng mịn và tươi trẻ. 
8.Tỏi
Tỏi ngoài là nguyên liệu phổ biến trong căn bếp, tăng hương vị cho các món ăn, tỏi còn được biết đến với công dụng chống gốc tự do, hỗ trợ phòng ngừa ung thư hiệu quả. Bổ sung tỏi trong khẩu phần ăn hằng ngày không chỉ giúp kháng khuẩn, nâng cao đề kháng, mà còn tác động tích cực đến nồng độ Estrogen, hạn chế rủi ro mắc bệnh loãng xương, tim mạch khi về già. 
9.Củ cải đỏ
Củ cải đỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất béo, carbohydrate, Vitamin A, Vitamin B9, Kali… có tác dụng tăng cường sản xuất nồng độ Estrogen, kích thích ham muốn tình dục, đồng thời, hỗ trợ đào thải độc tố, cải thiện sức khỏe và phòng ngừa tốt các bệnh ung thư. 

Tác dụng và tác hại của củ cải đỏ khi ăn cần lưu ý

10.Trái cây khô
Trái cây khô như mơ, mận khô, nho sấy,vv... có thể giúp cân bằng nội tiết tố nữ trong cơ thể. Đây cũng là món ăn vặt mang đến nhiều lợi ích sức khỏe với vị ngọt, dẻo, chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa, lại tiện lợi khi bảo quản và sử dụng. Tuy nhiên bạn nên hạn chế chọn loại chứa nhiều đường và dùng với lượng vừa phải.

Sử dụng trái cây sấy khô đúng cách - Báo Kinh tế đô thị

3. Nên tránh những thức ăn gì để tốt cho nội tiết tố nữ? 

1.Thức ăn cay, nóng
Thường xuyên ăn các thực phẩm có tính nóng, vị cay có thể gây nên tình trạng rối loạn nội tiết tố, làm nặng nề các cơn bốc hỏa, mất ngủ, nổi mụn, viêm loét dạ dày cho phụ nữ. 
2.Cà phê
Tiêu thụ cà phê quá mức sẽ ảnh hưởng đến nồng độ Estrogen trong cơ thể, gây ra rối loạn nội tiết tố. Cụ thể, việc này có thể dẫn đến dư thừa Estrogen, từ đó đẩy nhanh quá trình phát triển nội mạc tử cung, khiến cơ thể mệt mỏi, đầy hơi, đau bụng, đau lưng, trầm cảm và ung thư.
3.Đồ ăn nhanh
Chứa nhiều dầu mỡ, chất béo không lành mạnh, các thức ăn nhanh sẽ tác động tiêu cực đến hệ tiêu hóa, gây nên các vấn đề về nội tiết như tăng cân mất kiểm soát, rối loạn kinh nguyệt, căng thẳng...

4. Làm thế nào để cải thiện tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ?

Nội tiết tố rất quan trọng đến sức khỏe và sắc đẹp của người phụ nữ. Bên cạnh việc bổ sung thực phẩm tốt cho Estrogen thì còn một số biện pháp khác có thể cải thiện tình trạng rối loạn nội tiết tố.
1.Điều trị dùng thuốc
Dùng Estrogen hóa tổng hợp hay thuốc bổ sung Estrogen từ bên ngoài (HRT – liệu pháp hormone thay thế) sẽ đưa trực tiếp Estrogen vào cơ thể dưới dạng uống hoặc tiêm. Bằng cách này, các triệu chứng do sự mất cân bằng nội tiết tố như giảm ham muốn tình dục, đau rát khi quan hệ, khó đạt khoái cảm sẽ được cải thiện cũng như giảm nguy cơ loãng xương, xơ vữa động mạch ở giai đoạn tiền mãn kinh-mãn kinh.
Tuy nhiên, giải pháp này cũng tiềm tàng nhiều rủi ro, bất cập. Chẳng hạn như là việc sử dụng liều cao Estrogen tổng hợp sẽ ức chế sản sinh Estrogen trong cơ thể, suy giảm hoạt động của buồng trứng và tăng nguy cơ khó thụ thai. Song song, Estrogen tổng hợp cũng tiềm tàng các nguy cơ như ung thư vú, đột quỵ, nhức đầu… Vì vậy, trước khi sử dụng liệu pháp này, bạn nên tham vấn và tuân theo những chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. 
2.Điều trị không dùng thuốc
Thói quen sinh hoạt và ăn uống ít nhiều cũng ảnh hưởng đến nội tiết tố nữ. Để kiểm soát nồng độ Estrogen trong cơ thể một cách tự nhiên, bạn nên:
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, cân đối các thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ có chứa axit béo (Omega-3, Omega-6, Omega-9), vitamin (đặc biệt là Vitamin E) và khoáng chất (Magie, Kẽm, Mangan...). Bởi đây là những dưỡng chất tham gia trực tiếp vào cơ chế sản xuất hormone, điều tiết hoạt động của các cơ quan và ngăn ngừa sự rối loạn tiết tố. 
  • Đảm bảo cung cấp tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày để thúc đẩy quá trình trao đổi chất, cân bằng nội tiết tố cho cơ thể. 
  • Duy trì lối sống lành mạnh, tập luyện thể dục thường xuyên, đồng thời tránh thức khuya, căng thẳng kéo dài. Vì khi áp lực, cơ thể sẽ tự động kích hoạt sản sinh Cortisol, tác động tiêu cực đến hệ thống nội tiết của cơ thể (Tuyến yên - Buồng trứng - Não bộ là hệ trục điều phối việc sản xuất các nội tiết tố nữ quan trọng).