Giỏ hàng
PHA có tác dụng gì cho làn da của bạn? Nên sử dụng PHA như thế  nào?

PHA có tác dụng gì cho làn da của bạn? Nên sử dụng PHA như thế nào?

Ngày: 23-01-2023 đăng bởi: Thu Thủy

1. PHA đối với làn da của bạn

Sự lão hoá có thể đem đến nhiều tác động tiêu cực tới làn da của bạn, bao gồm cả việc khiến lớp biểu bì – lớp ngoài cùng của da trở nên dày hơn. Khi khả năng giữ ẩm của làn da kém hơn và chứa ít collagen hơn, cùng với việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời làm tổn thương DNA của tế bào có thể khiến tăng thêm sự xuất hiện của các nếp nhăn.
Hiện nay, PHA là một trong những thành phần làm đẹp được sử dụng rộng rãi ở nhiều sản phẩm chăm sóc da, giúp loại bỏ nếp nhăn. Vậy PHA là gì và có công dụng như thế nào? Thực chất, PHA là một chất tẩy tế bào chết hoá học, tên đầy đủ là axit polyhydroxy. Việc tẩy tế bào chết bằng PHA có thể giúp loại bỏ các tế bào chết và xỉn màu của da, đồng thời giữ lại những tế bào khỏe mạnh, giảm sự gia tăng sắc tố và cải thiện kết cấu làn da. Hơn nữa, PHA cũng giúp làm ẩm da, hỗ trợ chức năng bảo vệ da, giúp khoá ẩm và làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn.

Bí mật làn Da căng bóng | NOW BEAUTY CLINIC & ACADEMY

Dùng PHA đẹp da, liệu có đúng hay không? Các bác sĩ da liễu cho biết PHA có khả năng tạo điều kiện thuận lợi cho sự thẩm thấu của các thành phần hoạt tính khác được áp dụng cho da. Ngoài ra, chăm sóc da bằng PHA cũng giúp ngăn ngừa tia UV và các gốc tự do do ô nhiễm gây ra đối với tế bào da và collagen.
PHA không chỉ có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ mà còn có tác dụng chống lão hoá tuyệt vời. Chất tẩy tế bào chết hoá học này thường được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da, bao gồm galactose, gluconolactone và axit lactobionic.

2. PHA có tốt cho da nhạy cảm hơn so với AHA và BHA không?

PHA là một loại hydroxy axit, cùng nhóm với các loại khác như axit alpha hydroxy (AHA) và axit hydroxy beta (BHA). Cả 3 đều được bổ sung thêm vào các sản phẩm chăm sóc da nhằm giúp đẩy lùi các tác hại của ánh nắng mặt trời tới da, giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và giúp da săn chắc, đàn hồi và ngậm nước tốt hơn. Tuy nhiên, PHA có thể ít gây kích ứng hơn cho da nhạy cảm.
AHA (gồm axit lactic và axit glycolic), thường được thêm vào các sản phẩm chăm sóc da để điều trị cho các tình trạng như: sẹo, mụn trứng cá, khô da, đốm đen và nếp nhăn. Thành phần axit glycolic trong AHA là loại có kích thước hạt nhỏ nhất trong tất cả các axit hydroxy. Do đó nó có tác dụng tẩy tế bào chết hiệu quả nhất. Trong khi đó, BHA như axit salicylic, được biết đến với công dụng chống viêm tuyệt vời. Chúng thường được khuyên dùng cho các làn da dễ bị mụn trứng cá hoặc da dầu.
Những thành phần làm đẹp trên có thể không phù hợp đối với tất cả mọi làn da. AHA có thể gây sưng và bỏng rát da, đồng thời khiến da trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Mặc dù, BHA ít gây kích ứng hơn một chút so với AHA, nhưng cục FDA cảnh báo rằng chúng vẫn có thể làm cho da bạn trở nên nhạy cảm hơn khi tiếp xúc với tia cực tím của ánh nắng mặt trời.
Mặt khác, với mục đích dùng PHA đẹp da, nó gần như đem lại độ hiệu quả tương tự như các axit hydroxy khác và ít gây kích ứng da hơn. Bạn cũng có thể dung nạp tốt PHA hơn nếu da bạn quá nhạy cảm hoặc mắc các bệnh như chàm hoặc mụn trứng cá đỏ. Nhiều người cũng thích dùng PHA vì nó giúp da thích nghi với việc tẩy tế bào chết mà ít có nguy cơ bị kích ứng.

3. Nên sử dụng PHA như thế nào?

PHA được tìm thấy chủ yếu trong toner, sữa rửa mặt, mặt nạ, bông tẩy tế bào chết và kem dưỡng ẩm. Chăm sóc da bằng bông tẩy tế bào chết PHA thường được ưa chuộng hơn vì nó cung cấp cho bạn một liều lượng PHA chính xác.
Nhìn chung, PHA cần một khoảng thời gian nhất định khi tiếp xúc với da để có thể nhận thấy các tác dụng có lợi của chúng. Dù bạn lựa chọn bất kỳ sản phẩm có chứa PHA đẹp da nào, bạn nên sử dụng chúng theo những lời khuyên sau đây:
1. Kiểm tra nhãn sản phẩm
Bạn có thể tìm kiếm trên nhãn sản phẩm chăm sóc da một trong các PHA như axit lactobionic, gluconolactone và galactose.
2. Cân nhắc khi kết hợp PHA với AHA hoặc BHA
Bạn có thể chăm sóc da bằng việc kết hợp các sản phẩm có chứa PHA với AHA hoặc BHA. Sự kết hợp này có thể mang lại lợi ích làm đẹp da tốt hơn. Hiện nay, một số sản phẩm tẩy da chết hoá học được yêu thích có sự kết hợp của cả AHA, PHA và BHA.
Tuy nhiên, nếu bạn có làn da quá nhạy cảm, bạn chỉ nên lựa chọn sản phẩm có chứa PHA vì nó đủ dịu nhẹ để sử dụng ngay cả khi bạn mắc bệnh chàm hoặc eczema.

IMC VỚI XU HƯỚNG MỸ PHẨM TREATMENT CÙNG AHA VÀ BHA

3. Tránh lạm dụng PHA
Mặc dù một số loại serum chăm sóc da có sử dụng kết hợp cả PHA, AHA và BHA, tuy nhiên chúng được coi là an toàn vì đã được sản xuất với công thức đặc biệt. Bạn nên tránh mua các sản phẩm tẩy da chết hoá học riêng biệt và sử dụng chúng với nhau. Điều này có thể khiến da phải làm việc quá sức và gây mỏng da, phá vỡ liên kết của các tế bào khỏe mạnh.
4. Sử dụng sản phẩm PHA có chứa thành phần tăng cường bảo vệ da
Để củng cố hàng rào bảo vệ da, bạn nên tìm một sản phẩm PHA đẹp da có chứa peptit, axit hyaluronic, glycerin hoặc ceramides. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp sản phẩm tẩy da chết PHA với một sản phẩm chăm sóc da khác có chứa các thành phần này. PHA có đặc tính dưỡng ẩm cao, có thể được khuếch đại khi kết hợp với các thành phần khóa ẩm khác.
5. Kiểm tra PHA trước khi sử dụng
Trước khi thoa một sản phẩm PHA đẹp da lên khắp mặt, bạn nên kiểm tra sản phẩm đó lên một vùng da nhỏ ở cánh tay trước. Nếu nó không gây kích ứng da sau 24 giờ, bạn có thể sử dụng và kết hợp chúng dần dần vào chu trình chăm sóc da của mình.
6. Sử dụng khi cần thiết và theo dõi tình trạng kích ứng
Các chuyên gia làm đẹp thường khuyến nghị mọi người nên sử dụng sản phẩm PHA đẹp da vào 3 ngày không liên tục trong tuần. Sau đó tăng dần tần suất sử dụng miễn là da bạn có thể chịu đựng được. Nếu theo dõi sản phẩm PHA không gây kích ứng, bạn có thể sử dụng các sản phẩm có chứa chúng hàng ngày, chẳng hạn như sữa rửa mặt, toner, kem dưỡng ẩm hoặc bông tẩy tế bào chết PHA. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng PHA đẹp da theo hướng dẫn trên nhãn dán để đạt được hiệu quả tốt nhất.
7. Sử dụng PHA sau khi rửa mặt và trước khi dưỡng ẩm
Bạn có thể chăm sóc da bằng việc sử dụng sản phẩm PHA vào buổi sáng hoặc buổi tối sau khi rửa mặt. Tương tự như các phương pháp tẩy tế bào chết khác, mặt nạ PHA thường phát huy tốt nhất khi làn da đã được làm sạch. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng serum và kem dưỡng ẩm để tạo cho da độ đàn hồi nhất định. Nếu sử dụng PHA và các sản phẩm chăm sóc da khác vào ban ngày, bạn đừng quên thoa kem chống nắng để ngăn ngừa tác hại của tia UV tới làn da.
Vì PHA là một loại axit, do đó chúng không nên được kết hợp với các thành phần nhạy cảm với pH, bao gồm vitamin C. Nếu bạn sử dụng serum vitamin C, hãy thoa chúng vào buổi sáng và dùng sản phẩm tẩy da chết PHA vào ban đêm. Đối với những người có làn da quá nhạy cảm cũng có thể thử sử dụng xen kẽ giữa PHA và retinoids vào mỗi ngày.